Skip to main content
Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020
Chế độ ban đêm In trang Xuất PDF Đọc nội dung
-A A +A

Những đổi thay tại Trường Mầm non Tân Văn Khi thực hiện Chuyên đề" xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"

         Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bình Gia, Ban giám hiệu trường mầm non xã Tân Văn, huyện Bình Gia luôn chú trọng thực hiện chuyên đề "xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm", nhằm tạo ra một môi trường "sáng-xanh-sạch-đẹp, an toàn và thân thiện" cho cô và trẻ được phát huy hết khả năng sáng tạo. Để thực hiện chuyên đề, nhà trường đã thực hiện các giải pháp sau:

           Nhà trường luôn cập nhật và triển khai kịp thời đầy đủ các văn bản hướng dẫn của các cấp trên đến 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị. Nhà trường đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ dùng đồ chơi, khuôn viên...để bố trí các khu hoạt động ngoài trời cũng như việc sắp xếp, trang trí, sử dụng các góc hoạt động trong lớp phù hợp. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn và tổ chức hội thảo cấp trường, tổ chức hội thi giữa các khối lớp về trang trí khuôn viên, hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo từ các nguyên vật liệu phế thải phục vụ cho các hoạt động của trẻ.

 

z2073928411771_e16225f7ae8ab70146fd2c78366276a4.jpg

 

          Nhà trường luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng môi trường hoạt động trong và ngoài lớp học, hướng dẫn giáo viên xây dựng môi trường thân thiện, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Chỉ đạo xây dựng lớp điểm thực hiện chuyên đề và tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm. Ngoài ra quan tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động trong các ngày hội, ngày lễ và hoạt động trải nghiệm..

 

z2073918435124_0c353c685dbd0f70d84af80c3604daf0.jpg

 

z2073929709807_cd1f993938064975fa47a287acc8ce80.jpg

 

Các giáo viên trang trí lớp học sinh động, bắt mắt tạo môi trường có không gian hợp lý, sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ; góc hoạt động yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện, góc học tập ở những nơi nhiều ánh sáng…Các góc có ranh giới rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đều có tên, ký hiệu đơn giản, gần gũi được dán nhãn bằng tiếng Việt và được bày biện hấp dẫn, bố trí hợp lý, an toàn, có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng và thường xuyên được thay đổi theo từng chủ đề hấp dẫn, mới lạ thu hút trẻ nhằm tạo sự hứng thú, kích thích trẻ tham gia hoạt động.

 

z2073929456927_2819fae764fc6f76297fabd9529c6ba8.jpg

 

z2073926817330_57955aed48e9338d7568e63c8a7f970a.jpg

 

          Các góc hoạt động được sắp xếp và bố trí phù hợp như khu vận động, sân bóng mi ni, góc chợ quê, góc thư viện, vườn cây ăn quả với các loại cây gần gũi, vườn rau của bé được thiết kế và quy hoạch tận dụng trang trí từ các nguyên vật liệu phế thải, được trồng các loại rau khác nhau theo mùa, để trẻ được quan sát thực tế và thực hành trải nghiệm chăm sóc... ngoài ra nhà trường còn tận dụng những khối đá vôi có sẵn để tạo khu tiểu cảnh, các nguyên vật liệu phế thải được dùng để tạo nên những cây nấm, các hòn đá, sỏi được các cô tận dụng để tô vẽ những hình quen thuộc có gắn tên và viết các chữ cái để trẻ được thao tác ghép thành tên các con vât, cây cối, hoa, quả

         

z2073929074715_38f49b4707e88d49d6ba6ca702553f79.jpg

 

Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu, tuyên truyền và công tác xã hội hóa giáo dục. Công tác tuyên truyền được nhà trường thực hiện qua nhiều hình thức như: thông qua các buổi họp phụ huynh của trường, của lớp, trao đổi hằng ngày qua giờ đón trả trẻ. Thông qua các ngày hội, ngày lễ, các hoạt động trải nghiệm... Thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện của giáo viên cũng là việc làm thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý chỉ đạo.

Nhờ những phương pháp đó, trong những năm qua, nhà trường đã đạt được những kết quả nổi bật. Trong các năm học vừa qua, 100% trẻ em đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất và tâm lý. 100% giáo viên trong trường thực hiện nghiêm túc hành vi văn hóa, cử chỉ, lời nói, thái độ niềm nở, ân cần...Nhà trường đã Đạt giải nhất và giải nhì cấp huyện cuộc thi" xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm". Được tặng giấy khen của Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo  vì có nhiều thành tích trong thực hiện chuyên đề "xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm"giai đoạn 2016-2020.

 

z2073911043581_c3a791a2f4bbc468e8256d3e49babd89.jpg

 

z2073912103208_f9eda0f1dfd67c756c337d861907fd0f.jpg

 

Chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” tại nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư xây dựng; cảnh quan môi trường ngày càng khang trang đáp ứng đủ các tiêu chí “Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện”; đặc biệt là việc xây dựng môi trường trong lớp học được bố trí hợp lý, các khu vực hoạt động phù hợp với điều kiện của lớp, được tận dụng để trẻ hoạt động một cách linh hoạt, Giáo viên không ngừng sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp và hình thức trong giảng dạy để tạo hứng thú cho trẻ; Phụ huynh luôn đồng thuận ủng hộ và phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ nhà trường về cả vật chất lẫn tinh thần. Chính những điều đó khiến cho cô và trẻ trường Mầm non xã Tân Văn có thêm động lực để cố gắng và xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao hơn.

Thực hiện: Hoàng Thị Hiền - Hiệu trưởng trường Mầm non xã Tân Văn;

                                Hoàng Diệu Hiền- Trung tâm VH,TT&TT Bình Gia